Poshchi! เว็บไซต์สาระความรู้ ที่ง่ายๆเบาสบายสมอง และอ่านได้ทุกเพศทุกวัย! เพราะ Poshchi! ความรู้คือเรื่องตลก

sponsor ad

Sponsor banner


เกลือ คือเครื่องปรุงที่ให้รสชาติความเค็มแก่อาหารและช่วยในการมถนอมอาหารให้เก็บอยู่ได้นานยิ่งขึ้น และเกลือยังมีคุณประโยชน์มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแถมยังช่วยในการทำความสะอาดอีกด้วยครับ

มีสุภาษิตไทยคำหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า "อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ" ซึ่งมีความหมายว่าอย่าเอาสิ่งดีมีคุณภาพไปแลกกับสิ่งที่แย่หรืออย่าไปคลุกคลีกับคนไม่ดี คำคำนี้ใช้กับในอดีตไม่ได้ครับเพราะเกลือเป็นสิ่งล้ำค่าแห่งยุคและเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลกถึงขนาดเกิดสงครามแย่งชิงเกลือขึ้นมา และเกลือยังปรากฎอยู่ในวัฒนธรรมทั่วทุกมุมโลกอีกด้วยเนื่องด้วยเกลือมีสีขาวบริสุทธิ์จึงยกให้เกลือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ (ถ้าใครติดตาม Supernatural พี่น้องดีนกับแซมใช้เกลือในการไล่ผีครับ อิอิ)



เรื่องมีอยู่ว่าในสมัยก่อนเกลือเป็นของหายากและผู้คนยังไม่มีรู้วิธีการทำเกลือขึ้นมาและในการขนบรรทุกเกลือไปขายต้องผ่านลมผ่านฝนทำให้เกลือค่อยๆหายไปตามระยะทาง  ดังนั้นในอดีตจึงทำให้เกลือราคาที่แพงมากถึงขนาดที่ว่าในการซื้อเกลือต้องใช้ทองในการซื้อ ย้อนกลับไปในอดีของกรีกในการว่าจ้างหรือการจ่ายแรงงานแก่ทาสและทหารจะจ่ายด้วยเกลือแทนเงินหรือทอง (อย่างที่กล่าวข้างต้นครับเกลือราคาแพง) จนเกิดคำพังเพยคำหนึ่งขึ้นมาว่า "ทำตัวไม่สมค่าเกลือ" นั้นคือทาสหรือทหารที่ทำงานไม่ได้เรื่องไม่สนใจงานทำงานไม่สมกับค่าจ้างนั้นเองครับ บางตำนานก็เล่าว่าในประเทศมาลีของทวีปแอฟริกาในการซื้อเกลือจะเทียบน้ำหนักเกลือกับน้ำหนักของทองในการซื้อขายอีกด้วยครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

sponsor banner