Poshchi! เว็บไซต์สาระความรู้ ที่ง่ายๆเบาสบายสมอง และอ่านได้ทุกเพศทุกวัย! เพราะ Poshchi! ความรู้คือเรื่องตลก

sponsor ad

Sponsor banner


Burakumin คือกลุ่มผู้คนที่น่าสงสารแห่งญี่ปุ่นและยังถูกคนชนชาติเดียวกันเหยียดหยามมองข้ามอยู่ตลอดเวลาถ้าให้เปรียบเทียบอย่างเข้าใจง่ายๆก็คือ ในประเทศสหรัฐอเมริกามีการเหยียดสีผิวของผู้ที่มีผิวคล้ำดำ ในญี่ปุ่นเองก็มีเหมือนกันครับแต่ไม่ใช่สีผิวแต่เป็นการเหยียดอาชีพแทนและผู้ที่ถูกเหยียดจะถูกเรียกว่า Burakumin (บุราคุมิน)


ในอดีตประเทศญี่ปุ่นคนจะถูกแบ่งแยกเป็นสี่วรรณะ วรรณะแรกคือซามูไร วรรณะที่สองชาวนา วรรณะที่สามช่างฝีมือ วรรณะสุดท้ายคือพ่อค้า  และอีกวรรณะที่ไม่มีการกล่าวถึงคือบุราคุมินครับทำไม่บุราคุมินถึงโดนดูถูกและเหยียดหยั่นจากผู้คนญี่ปุ่นปุ่นนักมาดูกันครับ


บุราคุมิน มีความหมายว่า "พวกคนที่สกปรก" "คนที่มีอาชีพขัดต่อหลักศาสนา" ส่วนอาชีพของกลุ่มคนบุราคุมินคือผู้ที่ทำงานอยู่ในโรงเชือดเช่นคนฆ่าสัตว์ คนชำแหระเนื้อสัตว์ พ่อค้าเนื้อ ชาวญี่ปุ่นมองว่าอาชีพพวกนี้มีการเกี่ยวข้องกับการฆ่าตายและมีเลือดเจิ่งนองทำให้ถูกมองว่าเป็นสิ่งสกปรกอัปมงคล เป็นเหตุให้บุราคุมินต้องอยู่อย่างลับๆไม่สามารถเปิดเผยอาชีพฐานะตนได้ถึงจะมีสิทธิเท่าเทียมคนอื่นตามกฎหมายแต่ผู้คนกลับมองพวกเขาต่ำต้อยและรังเกลียด ครั้นพอคิดจะแต่งงานก็โดนปฏิเสธจากฝ่ายพ่อแม่ของอีกฝ่าย ถ้ามีลูกลูกก็จะถูกคนอื่นรอบข้างเย้ยหยั่นว่าป็นลูกของบุราคิมินซึ่งเป็นชีวิตที่น่าสงสารมากครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

sponsor banner